Trước đại dịch Covid-19, Bình Định đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượt khách trung bình trong giai đoạn 2014 – 2019 đạt 18,3%, cao hơn so với Đà Nẵng và Khánh Hòa với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 18% và 14,28%. Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, Bình Định sở hữu nhiều thuận lợi để cạnh tranh với các điểm đến truyền thống khác.

Thành phố biển Quy Nhơn đang thay da đổi thịt khi những quy hoạch mới dần đi vào hiện thực.

Thị trường tiềm năng

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ, với cảnh quan và bề dày lịch sử, TP. Quy Nhơn (Bình Định) sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu. Để nâng cao sức hút, Quy Nhơn có thể chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch thiên về chăm sóc sức khỏe toàn diện và mang tính bền vững.

Đến hết cuối tháng 3/2022, theo thống kê của Savills Hotels, Quy Nhơn có 19 dự án thuộc phân khúc trung, cao cấp đang hoạt động, cung cấp ra thị trường 3.900 phòng. So với Đà Nẵng và Khánh Hòa, lượng nguồn cung tại Quy Nhơn tương đương với 30% và 34% tổng nguồn cung hiện tại của từng địa phương này. Trong 3 năm tới, một lượng nguồn cung lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường đến từ 7 dự án mới đang được triển khai xây dựng và 2 dự án đang phát triển các giai đoạn tiếp theo, ước tính cung cấp khoảng 4.200 phòng.

“Đất vàng” hút “đại bàng”

Trong những năm gần đây, Quy Nhơn cũng là một điểm đến mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều chủ đầu tư lớn.

Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng, Quy Nhơn hội tụ đầy đủ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và còn nguyên sơ như Bán đảo Hải Giang, Kỳ Co, Eo Gió, Cù Lao Xanh, cùng bề dày lịch sử văn hóa, địa thế đa dạng… để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Quy Nhơn còn là nơi hội tụ những giá trị tích cực của một vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, sở hữu nhiều đầu mối giao thông quan trọng với đầy đủ các loại hình, như: cảng biển quốc tế, Quốc lộ 1A, ga Diêu Trì, sân bay Phù Cát…

Chính quyền tỉnh Bình Định cũng đẩy mạnh thu hút, kêu gọi đầu tư và đưa ra nhiều chiến lược thúc đẩy du lịch Quy Nhơn đột phá. Đây là những điều kiện lý tưởng để Quy Nhơn thu hút các chủ đầu tư lớn, các dự án đẳng cấp quốc tế như MerryLand Quy Nhơn của Tập đoàn Hưng Thịnh… tạo đà thăng hoa thành trung tâm du lịch hàng đầu châu Á.

Marriott Quy Nhon Resort & Spa dự kiến sẽ là điểm nhấn nổi bật tại Quy Nhơn.

Hiện nay, phần lớn các nguồn cung phòng tại Quy Nhơn được vận hành bởi chủ đầu tư, chỉ khoảng 3% nguồn cung phòng được quản lý bởi các thương hiệu thuộc chuỗi khách sạn. Trong vòng 3 năm tới, nhiều dự án nghỉ dưỡng mang thương hiệu quốc tế và khu vực dự kiến sẽ gia nhập thị trường.

Các dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế được công bố gần đây có thể kể đến như Marriott Quy Nhơn Resort & Spa, Melia Quy Nhơn Beach Resort. Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển cho khu vực giúp thu hút thêm khách du lịch quốc tế cũng như nhiều nhà đầu tư lớn và góp phần hoàn thiện để Quy Nhơn có thể trở thành điểm đến quốc tế trong tương lai.

Theo ông Pieter Van Der Hoeven – Tổng quản lý Khu vực Đông Dương, Tập đoàn Minor Hotels, dẫu chưa được biết đến nhiều như các điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng, nhưng Quy Nhơn vẫn có nhiều nét thu hút riêng.

Chất xúc tác thúc đẩy sự phát triển

Cầu Thị Nại nối trung tâm TP Quy Nhơn với khu kinh tế Nhơn Hội và các địa phương ven biển phía bắc Bình Định.

Trong hơn một thập kỷ qua, nhiều dự án quy mô trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông và du lịch đã được triển khai, góp phần đưa Quy Nhơn từ một vùng đất nắng gió hoang sơ thành một trong những điểm đến mới trên bản đồ du lịch, có thể kể đến như nâng cấp nhà ga hành khách cảng hàng không Phù Cát, hoàn thành tuyến Quốc lộ 19B kết nối khu kinh tế Nhơn Hội và sân bay Phù Cát. Các kế hoạch nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm được xem là chất xúc tác thúc đẩy hoạt động du lịch và đầu tư của khu vực.

Thị trường hiện nay phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm hơn 92% lượng khách đến khu vực hàng năm. Các dự án hạ tầng đang triển khai được kỳ vọng sẽ đem đến nguồn khách đa dạng hơn. Sự phong phú về loại hình lưu trú và tiện ích giải trí sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh của khu vực so với các điểm đến quen thuộc khác.

“Các cơ quan hữu quan cũng cần hoạch định chiến lược cẩn trọng để có thể phát triển Quy Nhơn thành điểm đến hàng đầu châu Á, đồng thời tránh những rủi ro do phát triển quá mức đã và đang xảy ra ở những điểm đến khác”, ông Mauro Gasparotti nhận định.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *